อาหารบำรุงสมอง

อาหารบำรุงสมอง

สมองเป็นส่วนที่มีความสำคัญต่อระบบร่างกายมาก เพราะเป็นส่วนที่จดจำในเรื่องต่างๆ คิดและสั่งการอยู่ตลอดเวลา เมื่อสมองทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ การสั่งการมายังส่วนต่างๆ ของร่างกายให้ทำกิจกรรมก็จะดีตามไปด้วย แต่ถ้าสมองทำงานหย่อนประสิทธิภาพลง การทำงานของร่างกายส่วนอื่นๆ ก็จะด้อยลงไปด้วย เมื่อสมองได้รับการบำรุงด้วนสารอาหารที่มีประโยชน์อย่างเต็มที่ ความจำก็จะไม่เสื่อมไปตามวัย ดังนั้น เราจึงต้องเลือกรับประทานอาหารที่มีประโยชน์ต่อสมอง อาหารที่ช่วยให้สมองมีความจำดีนั้น นอกจากอาหารหลัก 5 หมู่แล้วต้องเป็นอาหารที่หลากหลายไม่ซ้ำซาก ต้องเลือกอาหารที่มีโคลีน และแมงกานีสมากด้วย เพราะสารอาหารทั้งสองจะช่วยบำรุงสมอง และระบบประสาท แม้ว่าร่างกายต้องการสารอาหารเหล่านี้ไม่มากนักก็ตาม อย่างแมงกานีสร่างกายต้องการเพียงวันละ 3.5 มิลลิกรัมต่อวัน แต่เราจะละเลยไม่รับประทานไม่ได้เพราะว่ามีส่วนสำคัญกับส่วนสมองโดยตรง โคลีนมีมากในอาหารพวกข้าวกล้อง ข้าวโพด กล้วย ผลไม้รสเปรี้ยว ผักใบเขียวต่างๆ โดยเฉพาะข้าวโพด ส่วนที่มีโคลีนมากคือส่วนจมูกข้าวโพด เพราะฉะนั้นเมื่อนำข้าวโพดทำอาหารต้องฝานให้ลึกจนติดซัง เพราะจมูกข้าวโพดจะได้ติดมาด้วย

ข้าวโพดทำอาหารได้ทั้งคาวหวาน เช่น ข้าวโพดเปียก ข้าวโพดต้ม ข้าวโพดคลุกน้ำตาล ทอดมันข้าวโพด งบข้าวโพด ซุปข้าวโพด ข้าวโพดผัดกะเพรา แกงเลียงข้าวโพด ถ้าร่างกายได้รับโคลีนไม่เพียงพอ จิตใจจะหดหู่ ไม่มีสมาธิ หลงลืม และเศร้าหมอง

สารอาหารที่ช่วยให้มีความจำดีอีกตัวหนึ่งคือ แมงกานีส เป็นเกลือแร่ที่ควบคุมสุขภาพของสมอง ระบบประสาท อาหารที่มีแมงกานีสมาก เช่น อาหารทะเล ผักใบเขียวเข้ม เมล็ดทานตะวัน เนื้อหมู เนื้อไก่ ตับหมู ส่วนผลไม้ก็อย่างเช่น แอปเปิล มะม่วง ซึ่งนอกจากกินดิบจิ้มกับน้ำปลาหวาน กินเป็นมะม่วงสุกกันข้าวเหนียวมูน ทำไอศกรีมมะม่วง มะม่วงแช่อิ่ม แม้แต่อาหารคาวก็นำมะม่วงมาทำได้ อย่างยำมะม่วง หรือแกงคั่วหอยแมลงภู่มะม่วงแก้วดิบ

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น